Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

MiNaH du lịch bụi Phú Quốc (1)

Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc, là một hòn đảo có cả rừng và núi với diện tích 1320 km2, dân số khoảng 80.000 người. Biển ở đây đẹp và hoang sơ. Vào 2/2008, hãng tin ABC News xếp Bãi Dài ở Phú Quốc đứng đầu trong 5 bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới.

Bạn hoàn toàn có thể tổ chức tự đi du lịch Phú Quốc để khám phá hòn đảo nhiều tiềm năng này. Lần này tui thực hiện chuyến du lịch bụi ở Phú Quốc nên có được một số kinh nghiệm chia sẻ với bạn.

Thời gian

Thời điểm tốt nhất để du lịch Phú Quốc là từ tháng 10 đến tháng 3 (biển lặng, thời tiết đẹp, ít mưa...). Thời gian thường là 3 ngày 2 đêm là đủ, có thể nhiều hơn tùy theo sở thích và cách du lịch của bạn.

Đi

Từ TP.HCM đến Phú Quốc có 2 cách.
- Đường bộ: đón xe Mai Linh từ TP.HCM xuống Rạch Giá, sau đó từ bến tàu Rạch Giá đón tàu cánh ngầm ra Phú Quốc.
- Đường không: đi máy bay ra Phú Quốc.
Đi đường không dĩ nhiên nhanh, gọn, khỏe khoắn, nhưng đi đường bộ cũng có cái hay là trải nghiệm việc lênh đênh sóng nước để ra tới đảo và tiết kiệm hơn, tuy khá mệt. Có lẽ lúc về không nên chọn cách đi đường bộ. Tôi thực hiện chuyến đi bằng cách đi đường bộ, về bằng đường hàng không.

Đi đường bộ:
- Đón xe Mai Linh xuống Rạch Giá chuyến 23g hoặc 0g, có thể đặt vé trước qua số (08).38.262626, giá vé (thời điểm 2/09) là 110.000 đồng/người. Chuyến đi khoảng 6,5 tiếng, tới Rạch Giá khoảng 5g30 (chuyến 23g) hoặc 6g30 (chuyến 0g). Người ta có phát cho mỗi hành khách 1 khăn lạnh và 1 chai nước suối. Nếu ban đêm trên xe, bạn không ngủ được thì sáng ra sẽ khá mệt đấy.

- Tới bến xe Rạch Giá, bạn có thể đón xe ôm ra bến tàu Rạch Giá, hoặc đi bộ cũng được vì quãng đường khá gần, khoảng 1 Km. Lưu ý là đừng đón xe trong bến xe và đừng trả giá với họ. Tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm các bạn đi trước nên biết giá xe khoảng 5000 đồng/cuốc từ bến xe ra bến tàu. Thế mà ở trong bến xe, họ hét giá 20.000 đồng/cuốc. Nếu bạn lỡ trả giá, họ sẽ bám riết theo bạn và ép bạn đi. Tốt nhất bạn nói với họ không cầu đón xe và đi bộ thẳng từ bến xe ra đầu ngõ (ngã ba). Tại đây có khá nhiều xe ôm tự do đậu sẵn, và họ sẵn sàng đi với giá 5000 đồng/cuốc.
PQ1.jpg picture by minah2710
Bến tàu Rạch Giá lúc bình minh

PQ2.jpg picture by minah2710
Tranh thủ chợp mắt sau một đêm đi xe, chờ tới giờ tàu chạy

PQ3.jpg picture by minah2710
Sáng rồi, dậy thôi, chuẩn bị lên tàu

- Từ bến tàu, bạn đón tàu cánh ngầm ra Phú Quốc. Ở đây có khoảng 5 hãng tàu phục vụ. Bạn có thể đi tàu Super Dong hoặc Dương Đông Express. Tàu của Dương Đông Express là tàu lớn nên đi biển sẽ đỡ say tàu. Bạn nên đặt vé trước vì không chắc sẽ có vé hoặc mua được vé ưng ý lúc đó (có người không mua được vé tốt phải ngồi ghế súp tuy giá vẫn vậy). Bạn đặt vé và lấy vé qua địa chỉ 18bis/22/1G Nguyễn Thị Minh Khai, Phường ĐaKao, Quận 1, TP. HCM, ĐT: (08).39.107663. Giá vé là 250.000 đồng/người/lượt. Chỉ có 1 giá vé, nhưng tôi đăng ký sớm nên được họ xếp cho ngồi ở ghé “VIP”, rộng rãi hơn và có bàn để chơi cờ, đánh bài… khi đi tàu. Đi tàu từ Rạch Giá ra Phú Quốc mất khoảng 2g45’. Trên lúc đi có tivi chiếu ca nhạc, phim, chương trình hài, cứ ngồi coi thoải mái cho tới khi tàu đến, hoặc ngủ để lại sức sau 1 đêm đi trên xe. Ngoài ra mỗi hành khách còn được 1 khăn lạnh và 1 chai nước suối. Dương Đông Express khởi hành sớm nhất, 7g45, trong khi các tàu khác khởi hành khoảng 8g, 8g15. Như vậy, từ lúc xe Mai Linh tới và chờ lên tàu là khoảng 1 – 2 tiếng. Bạn có thể tranh thủ ăn sáng, nghỉ ngơi (ngồi trong quán) hoặc tham quan bến tàu.

PQ4.jpg picture by minah2710
Trời đã hửng sáng, thấy rõ tàu thuyền đậu san san. Xa xa là những căn nhà mái ngói, trông cứ như đang ở tại một thành phố biển ở châu Âu...

PQ5.jpg picture by minah2710
Đi lên tàu thôi... Coi chừng làm rớt vé tàu kìa!

PQ6.jpg picture by minah2710
Tàu Dương Đông Express đây rồi!

PQ7.jpg picture by minah2710
Ghế đỏ là ghế VIP đấy. To hơn ghế xanh và không có thanh chắn nên có thể nằm trên 2 ghế để... ngủ cho lại sức sau 1 đêm mệt mỏi. Có điều 1 người được nằm ngủ nhưng người còn lại chỉ được ngồi ngủ, đã thế còn bị trưng dụng... cái đùi để làm gối.

- Trên tàu cánh ngầm, người ta có bán vé xe bus từ cảng An Thới (nơi tàu cập bến) vào thị trấn Dương Đông (trung tâm của Phú Quốc). Quãng đường này khoảng 15 Km. Nếu bạn ở Dương Đông thì nên mua vé xe bus này, nếu không xuống bến tàu An Thới đón taxi hay xe ôm sẽ mắc lắm. Giá vé xe bus là 20.000 đồng/người.
- Nếu tính lúc về đi đường bộ, thì các chuyến tàu từ Phú Quốc đến Rạch Giá vào khoảng 12g45.

Đi đường không: Cái này thì khá dễ dàng rồi, đăng ký vé máy bay qua mạng hoặc mua vé ở các đại lý vé máy bay. Lưu ý là vé rất khan hiếm do người ta đi Phú Quốc nhiều. Bạn nên đặt trước và lấy vé trễ nhất trước khi đi 1 tháng. Nói chung nếu đã có dự tính, đặt vé càng sớm càng tốt. Mỗi ngày có 5 chuyến bay từ TP.HCM ra Phú Quốc và ngược lại. Chuyến sớm nhất từ TP.HCM ra Phú Quốc khoảng 6g, và chuyến trễ nhất từ Phú Quốc về TP.HCM là khoảng 14g. Sân bay Phú Quốc nằm ở Dương Đông. Giá vé là 820.000 đồng/lượt, đã bao gồm cả thuế. Như vậy, nếu bạn đi từ TP.HCM và ra Phú Quốc ở Dương Đông thì với mỗi lượt đi, đi đường bộ, bạn tốn khoảng 380.000 đồng (110.000 + 250.000 + 20.000), còn đường không tốn 820.000 đồng.

PQ8.jpg picture by minah2710
Tới Phú Quốc rồi. Phong cảnh đẹp quá! Những ngày nghỉ thú vị đang chờ ở phía trước...

PQ9.jpg picture by minah2710
Đi xe bus từ cảng An Thới (Nam đảo) để vào thị trấn Dương Đông (nằm ở Tây Đảo, trung tâm Phú Quốc).

(Còn tiếp, còn dài dài)

1 nhận xét:

  1. Thêm một Blog du lịch nữa trong cộng đồng Blog Việt. Hân hoan chào đón!

    Trả lờiXóa