Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

MiNaH ở Cambodia (3): Ta Phrom

Ta Phrom là ngôi đền lãng mạng nhất ở Angkor, được vua Jayavarman VII xây dựng năm 1186 (nằm ngoài Angkor Thom) để tưởng niệm mẹ của nhà vua, Jayarajachudanami, dưới dạng tượng Quan âm Bồ tát Bát Nhã Ba la mật (Prajnaparamita, tượng trưng cho sự sáng suốt uyên thâm). Ngoài ra còn có tượng thầy của vua, Jayamangalartha. Cả hai tượng được đặt trong đền.

Ngôi đền có nhiều cây cổ thụ mọc ngay trên đền với rễ cây to lớn bao phủ các tháp và kiến trúc đền. Đó là hai loại cây Ficus religiosa và cây bông gạo (kapok). Ta Phrom đã bị bỏ hoang một thời gian dài. Các tảng đá lớn đổ nằm lổn ngổn khắp mọi nơi từ các tháp. Kiến trúc bị sụp đổ do cây rừng tàn phá qua bao thế kỷ. Không khí hoang sơ bao trùm ngôi đền. Cho nên, viếng đền Ta Phrom mới cảm nhận được cảm tưởng của những người tìm lại được Angkor lúc ban đầu khi họ chứng kiến Angkor trong trạng thái bỏ hoang giữa rừng rú. Chính vì đặc điểm này mà rất nhiều du khách đã đến thăm đền. Trong hầu hết lộ trình của các chuyến thăm quan du lịch quần thể Angkor, cũng như Angkor Wat, Angkor Thom hay Bayon, Ta Phrom là một địa điểm phải được ghé thăm.

Theo lời kể lại, xưa kia có một loài chim ăn phải hạt cây cổ thụ, rồi... ị lên trên tường thành. Sau đó, Ta Phrom bị bỏ hoang, các cây cổ thụ mọc lên, rễ cây to lớn ôm lấy đá, đá dựa vào cây, cả hai cùng nhau tồn tại với thời gian. Đây cũng là một điểm độc đáo của Ta Phrom. Hollywood đã nhạy bén cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí và lãng mạn của Ta Phrom nên lấy khu đền này làm bối cảnh cho bộ phim Tomb Raider (Bí mật ngôi mộ cổ). Thời điểm đó, đoán làm phim phải trả cho ông Sáu Cò mỗi ngày 200000 USD (hai trăm ngàn USD) để ông ngưng việc cho khách viếng thăm Angkor trong thời gian quay bộ phim. Một phần cũng nhờ bộ phim này mà thế giới biết nhiều hơn đến Cambodia và quần thể Angkor. Chính vì vậy, Angelina Jolie, nữ diễn viên thủ vai chính trong phim đã trở thành công dân danh dự của Cambodia. Cảm phục trước trí tuệ và sức mạnh của người xưa khi xây dựng nên Angkor, Angelina cũng đã nhận một bé trai Cambodia làm con nuôi.

TaProhm01.jpg picture by minah2710
Đường vào Ta Phrom, cây rừng bao phủ.

TaProhm02.jpg picture by minah2710
Trên đường vào Ta Phrom có những nhóm người chơi nhạc và bán đĩa CD. Họ là những người tàn tật, nạn nhân của chất độc màu da cam, kiếm sống bằng việc chơi nhạc và chơi khá hay. Nghe nói mỗi khi có đoàn du lịch của nước nào đi ngang, họ chơi bản nhạc của nước đó. Bản nhạc Việt thường được chơi là "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Tuy nhiên, khi đoàn du lịch của MiNaH đi ngang, họ đang chơi một bản dân ca Cambodia.

TaProhm03.jpg picture by minah2710
Dưới chân tường thành bao quanh đền làm bằng đá tổ ong.

TaProhm04.jpg picture by minah2710
Cây ôm lấy đá...

TaProhm05.jpg picture by minah2710
... đá dựa vào cây...

TaProhm07.jpg picture by minah2710
... cùng nhau tồn tại với thời gian.

TaProhm09.jpg picture by minah2710
Tuy nhiên, với sự tàn phá của thời gian, Ta Phrom cũng đã hư hại nhiều...

TaProhm10.jpg picture by minah2710
... nên đang được bảo quản, trùng tu.

TaProhm06.jpg picture by minah2710
Một nơi là bối cảnh trong phim Tomb Raider.

TaProhm11.jpg picture by minah2710
Một cảnh khác trong phim. Đây có lẽ là một trong những gốc cây đẹp nhất thế giới.

TaProhm12.jpg picture by minah2710
Chụp hình lưu niệm với "một trong những gốc cây đẹp nhất thế giới".

TaProhm08.jpg picture by minah2710
Đôi bạn dưới "gốc cây thủy chung".

TaProhm13.jpg picture by minah2710
Tạm biệt Ta Phrom với nhiều lưu luyến...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét