Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

MiNaH ở Cambodia (2): Angkor Thom

Angkor Thom được xây dựng dưới thời vua Jayavarman VII (1181-1220), vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử Cambodia. Ông cùng với vua Suryavarman II (người cho xây dựng Angkor Wat) là hai vị vua vĩ đại nhất của Cambodia, đã cho xây dựng 2 kiến trúc nổi bật trong quần thể Angkor là Angkor Thom và Angkor Wat. Angkor Thom được xây dựng sau Angkor Wat gần 100 năm. Jayavarman VII từng xâm chiếm và sáp nhập vương quốc Champa, Lào, phần lớn bán đảo Malay và mở rộng đế quốc Khơme đến biên giới Myanmar ngày nay. Với số tín đồ đạo Phật ngày càng gia tăng trong nước dưới thời ông cai trị, Jayavarman VII cũng được tôn vinh là vua Phật.

Angkor Thom (Angkor: kinh đô; Thom: lớn; Angkor Thom: kinh đô lớn) là khu vực kinh đô dưới thời vua Jayavarman, là nơi ông trị vì và thờ cúng Đức Phật. Angkor Thom có năm cổng thành có tường cao hào sâu bao quanh, trung tâm là đền Bayon lừng lẫy với những nụ cười của đá. Một cây cầu đá dẫn vào đền, mỗi bên là một dãy các vị thần, bên thiện bên ác, tổng cộng 108 vị đang kéo con rắn thần Naga bảy đầu. Ngoài đền Bayon ở trung tâm, trong khu vực Angkor Thom còn có các kiến trúc như đền Baphuong được xây trên một ngọn đồi, rất lớn hùng vĩ chỉ sau Angkor Wat trong quần thể Angkor; >cung điện hoàng gia Phimeanakas là nơi vua ở; khu “sân voi” (Elephant terrace) nơi xưa kia vua cùng quan thần xem cưỡi và đấu voi...


AngkorThom01.jpg picture by minah2710
Chuẩn bị đi thăm Angkor Thom, trông "nhí nhảnh như cá cảnh" vậy đó .

AngkorThom02.jpg picture by minah2710
Đang nghe HDV giới thiệu về Angkor Thom. Từ hồi xưa đi học, đến bây giờ vẫn vậy, mỗi khi nghe trình bày một vấn đề, HA lúc nào cũng ở hàng đầu và luôn chăm chú lắng nghe (xem entry sau cũng sẽ thấy y vậy ).

AngkorThom03.jpg picture by minah2710
Cây cầu đá dẫn vào công thành phía Nam của Angkor Thom...

AngkorThom04.jpg picture by minah2710
... bắc qua hào sâu (phía sau). Đây là cái hào nhân tạo do sức người tạo nên, bao quanh Angkor Thom, rộng khoảng 300m, nhằm mục đích ngăn ngừa thú dữ, cá sấu và giặc ngoại xâm.

AngkorThom05.jpg picture by minah2710
Hai bên là các vị thần: bên Thiện... (đầu tượng trông mới là mới gắn vào, còn đầu tượng phía sau đã bị hư hại, một số bị mất đầu do chiến tranh, thời gian tàn phá hoặc bị con người... chặt, mang đi bán)

AngkorThom06.jpg picture by minah2710
... và bên ác.

AngkorThom07.jpg picture by minah2710
Cổng thành Angkor Thom.

AngkorThom08.jpg picture by minah2710
Cổng thành (chụp gần, lấy hình tượng Phật).

AngkorThom09.jpg picture by minah2710
Dưới chân cổng thành.

AngkorThom10.jpg picture by minah2710
Lên xe đi về, cười tươi như hoa .

Bạn có thắc mắc tại sao chỉ có hình... cổng thành Angkor Thom à? Bởi vì đền Bayon, trung tâm của kinh đô Angkor Thom sẽ được giới thiệu ở entry sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét