Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

MiNaH ở Cambodia (5): Angkor Wat (phần 2)

Được xem như đỉnh điểm của kiến trúc Khơme vẫn là Angkor Wat, với những đường nét mạnh mẽ và những bức chạm khắc phong phú và tuyệt đẹp chạy suốt những hành lang dài quanh ngôi đền. Angkor Wat có tường cao và hào nước bao quanh không bị cây rừng tàn phá nên được xem là còn nguyên vẹn nhất trong quần thể kiến trúc Angkor.

Để có thể cảm nhận được Angkor Wat có sức mạnh huyền bí quyến rủ bao nhiêu người đến thăm đền thế nào thì du khách nên đợi đến hoàng hôn. Angkor Wat dưới ánh hoàng hôn, đền với các tháp và đá trở thành vàng đỏ rực ẩn hiện dước bóng cây thốt nốt. Đôi khi lúc hoàng hôn xuống, du khách thấy cảnh hàng ngàn bay quanh đền và trên bầu trời Angkor rất ngoạn mục. Sau khi viếng thăm Angkor Wat, không một du khách nào mà không có ấn tượng và bị ảnh hưởng vào trí tưởng tượng của mình trước kỳ công huyền bí của một nền văn minh đã biến mất. Gần một thế kỷ trước đây, một du khách người Mỹ đã yêu cầu khi bà mất, thì hài cốt bà được rãi ở cầu đá dẫn vào đền Angkor Wat, năm 1936 ước nguyện của bà đã được toại nguyên.

AW12.jpg picture by minah2710
Gần cổng chính vào đền, du khách sẽ thấy 2 hồ nước 2 bên, nằm phía trước đền chính có 5 ngọn tháp ở trung tâm (hồ nước này nằm trong sân vườn đề cập ở phần 1). Một trong những cảnh đẹp nhất thế giới và là biểu tượng của Angkor Wat là hình 5 ngọn tháp Angkor Wat in bóng xuống hồ nước đầy sen phía trước trong ánh chiều tà. Đã đến Angkor Wat, du khách nhất định phải chụp hình với cảnh này.

AW13.jpg picture by minah2710
Mình chụp cho HA rất đẹp, thấy rõ bóng ngôi đền, 5 ngọn tháp, những cây thốt nốt in hình lung linh trong làn nước, xen lẫn những bông sen...

AW14.jpg picture by minah2710
Nhờ ông kia chụp dùm hai đứa. Cha này chụp tệ quá, mất tiêu mấy ngọn tháp. Đã dặn ổng ráng lấy đủ 5 ngọn tháp. Chắc ổng tưởng mình nói mấy ngọn tháp trên trời, chứ không hiểu ý nói hình in xuống nước. Tuy che mất hình mấy ngọn tháp, nhưng người mẫu và phong cảnh trông vẫn rất đẹp.

AW26.jpg picture by minah2710
Angkor Wat trong ánh bình mình cũng đẹp quyến rũ và lãng mạn không kém khi chiều xuống...

AW11.jpg picture by minah2710
Đây là một trong những cổng vào đền chính Angkor Wat, nhìn từ dưới lên. Trên tường có những lỗ lớn là nơi người xưa dùng để đặt những viên kim cương, đá quý, vàng bạc vào đó để thắp sáng ban đêm. Tôi cũng nhen nhúm chút ít hy vọng lượm được cục kim cương nào còn sót lại...

AW09.jpg picture by minah2710
Một tượng Phật được thờ cúng ngay cổng vào đền chính

AW10.jpg picture by minah2710
HDV đang chỉ dấu tích những viên đạn ghim vào tường trong thời kỳ chiến tranh. Ông HDV này là người Cambodia, vui tính nói tiếng Việt rất khá, dĩ nhiên cũng mắc phải một số lỗi. Lỗi mắc cười nhất là ổng gọi chính phủ là "ban tổ chức", vậy mà ai nghe cũng hiểu. Ngoài ra ông này kể chuyện cực kỳ... buồn ngủ.

Xem tiếp phần 3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét