Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

MiNaH ở Cambodia (4): Angkor Wat (phần 1)

Angkor Wat (Angkor: kinh đô; Wat: chùa; Angkor Wat: kinh đô chùa) được xây dựng vào thế kỷ 11. Theo các nhà học giả Finot, Coedes, Bosh thì đền được xây dưới thời vua Suryavarman II để làm mộ thờ của vua. Vì thế hướng của đền là về phía tây và đền với các điêu khắc theo truyền thuyết thần Visnu chứ không đặt trọng tâm vào thần Shiva như ở các kiến trúc khác hay cung điện vua. Angkor Wat thể hiện núi Meru, trung tâm vũ trụ : Angkor được xây dựng trên ba tầng đại diện cho đất, nước và gió mà núi Meru dựa vào và nước ở hào chung quanh đền thể hiện cho đại dương trong vũ trụ. Trong ba tầng của Angkor Wat thì tầng cao nhất là trung tâm đền với tháp cao nhất có 7 vòng tượng trưng cho 7 vòng núi thiêng Meru. Từ xa Angkor Wat sừng sững trên nền trời với 5 ngọn tháp đặt theo phương vị ngũ điểm. Tháp trung tâm cao 65m có 4 tháp bao quanh với chiều cao mỗi tháp khỏang hơn 40 mét.

AW27.jpg picture by minah2710

Khi đã đến Angkor Wat, du khách cũng sẽ có các ấn tượng không kém ngạc nhiên như những người đi trước đầu tiên khám phá ra Angkor, đi vào một thế giới khác ngoài sức tưởng tượng của họ.

AW00.jpg picture by minah2710
Chuẩn bị lên đường khám phá Angkor Wat

Một kỳ quan kiến trúc như Angkor Wat chắc phải được xây bởi một nhà vua có tầm vóc trong lịch sử Khmer. Suryvarman II (1113-1150 AD) là vị vua hùng mạnh có công mở rộng vương quốc Khmer mang lại vinh quang cho dân tộc này. Ông là một trong hai đại đế trong triều đại Angkor. Vị vua thứ hai là Jayavarman VII, người đã xây dựng Bayon ở Angkor Thom. Ngoài Angkor Wat, Suryvarman II còn xây các đền Thommanon, Chao Say Tevoda, Banteay Samre ở Angkor, Beng Mealea (cách Angkor 60km về hướng đông), Phimai (ở Thái Lan hiện nay). Suryvarman nhiều lần mang quân đánh Đại Việt, chiếm đóng Champa, vương quốc Môn Haripunjaya (Lamphun). Dưới triều ông, đế quốc Khmer trải rộng từ biên giới Lào hiện nay ở phía Bắc, đến vương quốc Grahi ở bán đảo Mã Lai, từ Vijaya (Bình Định), nam Việt Nam đến tận vương quốc Pagan (Miến Điện). Sau khi thống nhất đất nước bị chia đôi bởi hai vua tranh giành đất nước, Suryvarman II đánh Champa và cưỡng bách cùng Champa đánh Đại Việt năm 1128, nhưng bị Lý Công Bình đẩy lui ở Nghệ An (9). Sau đó không lâu, Suryvarman II mang thủy quân quấy nhiểu bờ biển Thanh Hóa. Năm 1145, vì Champa không còn chịu theo đánh Đại Việt nữa, Suryvarman II xâm lăng Champa, chiếm Vijaya, biến Champa thành một thuộc địa của Angkor cho đến khi vua Champa Jaya Harivarman I giải phóng đất nước Champa vào năm 1149.

Đường vào đền Angkor Wat là đoạn cầu đá dài băng qua một hào nước bao quanh 4 phía xung quanh Angkor Wat. Đền Angkor Wat hình chữ nhật, chiều dài 1,500m, chiều ngang 1,300m, kể cả hào nước xung quanh rộng 190m. Đây là đền lớn nhất trong quần thể Angkor. Dọc hai bên cầu đá đi vào đền xưa kia là các tượng thần và tượng ác quỷ ở mỗi bên ôm thân rắn Nagar kéo giành giật nhau tạo ra vũ trụ. Trước đây có tất cả 54 tượng thần và 54 tượng ác quỷ ôm thân rắn ở mỗi bên đường, nay chỉ còn lại một vài tượng mà thôi, cũng là do chiến tranh phá hủy. Theo Mannikka thì con số 108 của tổng số các tượng là số thiêng liêng của tôn giáo và văn hoá Ấn độ (108 cũng là số lần hiện thân của thần Vishnu, Shiva).


AW02.jpg picture by minah2710
Cầu đá dẫn đường vào đền Angkor Wat. Một phần con đường này được xây dựng lại do chiến tranh phá hủy.

AW03.jpg picture by minah2710
Angkor Wat được bao bọc bởi hào sâu nhân tạo, có thả sen, bề rộng tới 190m.

AW04.jpg picture by minah2710
Đi hết cây cầu đá là tới cổng chính vào đền (phía sau)

AW23.jpg picture by minah2710
Sau cổng chính là khuôn viên sân vườn rộng lớn bao quanh khu đền chính của Angkor...


AW06.jpg picture by minah2710
Giữa khuôn viên là một con đường bằng đá dẫn vào khu đền chính, không nhớ rõ dài bao nhiêu, nhưng đi bộ cũng khá lâu. Có thể thấy hai bên hành lang vẫn là hình ảnh tượng rắn Nagar 7 đầu.

AW07.jpg picture by minah2710
Trên đường đi, nhình 2 bên sẽ thấy hai tòa nhà, ngày xưa là thư viện.

DSCN0141Rotation.jpg picture by minah2710
Dưới chân thư viện.

AW08.jpg picture by minah2710
Đi hết đoạn đường đá này là vào tới đền chính của Angkor Wat, một tuyệt tác kỳ diệu của người Khmer xưa, một trong những kỳ quan của thế giới...

(Xem tiếp entry sau)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét